บทความ
blog image

อาหาร 4 ชนิด ยิ่งกินยิ่งแก่!!!

อาหารที่ยิ่งกินแล้วยิ่งแก่ มีอะไรบ้าง จะตรงกับเมนูที่คุณชอบทานเป็นประจำบ้างหรือไม่ วันนี้เรามาดูกัน!!

1.อาหารที่มีรสหวานจัด หรืออาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง

                ยกตัวอย่างภาพชัดเจนเลย เช่น เค้ก น้ำหวาน กาแฟใส่นม พิซซ่า ยิ่งบริโภคน้ำตาลและแป้งในปริมาณที่มากเกินไป จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสื่อมของร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมสภาพและเกิดริ้วรอย


2.อาหารที่มีไขมันทรานส์

                ไขมันทรานส์พบมากในมาร์การีนหรือเนยเทียม ผลิตภัณฑ์เบเกอรี คุกกี้ โดนัท เฟรนช์ฟรายด์ การกินอาหารที่มีไขมันทรานส์ในปริมาณมาก จะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้แก่ก่อนวัยได้ โดยจะทำให้เซลล์ผิวขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้ผิวเสื่อมสภาพและเกิดริ้วรอย


3.อาหารทอดด้วยน้ำมันซ้ำซาก

                 เช่น ปาท่องโก๋ กล้วยทอดมันทอด ลูกชิ้นทอด เฟรนไฟร์ ไก่ทอด เป็นต้น น้ำมันที่ทอดอาหารซ้ำแล้วซ้ำอีกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีทำให้เกิดอนุมูลอิสระ และอาจเกิดเป็นสารก่อมะเร็งได้อีกด้วย


4.แอลกอฮอล์

                การดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งเป็นตัวที่เร่งความแก่ให้มาเยือนก่อนเวลาอันควร


        เมื่อรู้จักอาหารเร่งแก่ที่ควรหลีกเลี่ยงแล้ว คราวนี้มาดูอาหารที่มีประโยชน์ที่ช่วยต้านความแก่บ้าง ได้แก่ อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักผลไม้ พืชสมุนไพรต่างๆ อาหารที่มีวิตามินซีและอี ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายและริ้วรอยแห่งวัย นอกจากนี้อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำที่เราดื่มเสมือนเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณ และยังช่วยในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย


        รู้อย่างนี้แล้วเราก็ควรหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารที่มีสารเร่งแก่สูงเหล่านี้ บริโภคแต่น้อย ออกกำลังกายให้เยอะขึ้น ดูแลใส่ใจสุขภาพตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่ารู้ตัวอีกทีก็นอนป่วยซะแล้วนะคะ


        ขอบคุณข้อมูลจาก spokedark.tv